Cây mai vàng được trồng ta nước ta trong khoảng năm nào, thuộc thế kỷ nào?
Chúng tôi rất tiếc là ko có trong tay tài liệu đáng tin cậy nào để tư vấn thỏa đáng được thắc mắc này. Chỉ biết một điều là cây mai vàng được trồng tại nước ta lâu đời rồi, và hàng nghìn đời nay tiên tổ ta đã xem màu vàng tươi tỉnh của hoa mai biểu trưng cho sự hưng thịnh vượng, hạnh phúc và may mắn nên mới sử dụng hoa mai vào việc bác cúng trên bàn độc thánh sư trong dịp tết Nguyên đán, khi không với màu hoa mai nở. Cái tục lệ này vẫn còn truyền lại cho tới tận ngày nay.
=== >> Đánh giá phôi mai vàng sống được bao lâu
Chỉ những chi tiết ấy thôi cũng đủ cho ta thấy cây mai vàng được ông bà ta trồng trong khoảng lâu đời.
Do mai vàng là loài hoa quí, không những quí bởi sắc vàng của hoa tinh ranh, tươi tỉnh, mà trong Kinh Thi, bộ sách quí của Trung Hoa do đức Khổng Tử san định cũng khen là giống cây có tiết tháo trong sạch, hiên ngang tắm gió gội sương giữa trời băng giá, sánh ngang với tùng, bách. Triết lý của đạo nho xem mai mang khí phách quật cường của người anh hùng. Còn trong Lão giáo thì tôn mai lên hàng vũ trụ luận, cho là do khí âm dương kết hợp mà thành...
Cũng như chúng ta ngày nay, người xưa cũng rất yêu thích trồng mai. Nhưng có phổ quát người muốn biết kỹ thuật trồng mai của người xưa có khác xa với cách trồng của người thời nay không? Ấy là câu hỏi lý thú, chúng ta cùng Đánh giá xem sao...
Cách trồng mai của người xưa:
Ngày xưa nước ta chuyên về nông nghiệp; tuy đất rộng người thưa, và tuy cây mai được xem là loài cây quí (hoa sử dụng vào việc thờ cúng) nhưng thực tế nó chẳng hề là giống cây lương thực như lúa, bắp, khoai, đậu nên ông bà chỉ dùng những khoảnh đất đầu thừa cuối thẹo trong vườn để trồng vào đấy 1 số gốc mai vàng để đến tết có hoa bác cúng khỏi phải đi xin ai. Còn những thửa đất mỡ màu thì họ sử dụng vào việc trồng lúa, bắp, khoai, đậu để có lương thực mà ăn.
đấy là quan niệm đơn thuần nhưng mang tính thực tại, thực dụng chủ nghĩa của đại phần đông người xưa. Họ là những người nghèo, quành năm đầu tắt mặt tối chân lấm tay bùn làm việc vần vật ở ngoài đồng để kiếm cái ăn. Năm nào thời tiết tiện dụng được mùa thì nhà nhà no ấm. Trái lại những năm bị mất mùa thì nhà nhà đói kém, đến bữa củ khoai cũng không có... Cầm khá. Chính vì vậy, khi nào người ta cũng ưu tiên lo tới cái ăn, cái mặc, thi thoảng có ai dám mơ tưởng tới thú ăn chơi.
Cây mai vàng được trồng với cách đấy thì sự chết sống ra sao đều phó mặc cho trời, ít ai chịu bỏ công sức ra chăm nom, tưới bón. Chỉ đến ngày rằm tháng Chạp - còn nửa tháng nửa tới tết, người ta mới hấp tấp ra chỗ trồng mai để làm việc trẩy lá cho cây mai trổ hoa đúng vào dịp tết.
đến ngày cận tết, người ta lại ra vườn chọn những cành mai sai hoa to nụ, cắt về cắm vào lộc bình rồi đặt lên bàn độc bác bỏ cúng. Còn cây mai nào đẹp đẽ được bứng gốc cho vào chậu đặt cạnh bàn vọng thiên hoặc đem vào phòng khách bác bỏ tết. Sau tết, họ lại đem những cây mai này về nơi cũ trồng lại...
Thế nhưng, kế bên phần đông người nghèo lại có thiểu số những người dư ăn thừa để, những vị hưu quan, và cả những lão nông ko còn sức khỏe để đảm trách công tác đồng áng vất vả, thì họ lại có phổ quát thời giờ rỗi rãi tậu đến thú điền viên là chơi kiểng cổ, để di dưỡng ý thức.
Chơi kiểng cổ là thú vui thanh nhã, lành mạnh hợp với sở thích người cao tuổi. Ví như trước sân nhà có bày ra năm ba cây kiểng cổ, lại do tay mình uốn sửa nên dáng nên hình thì còn gì ham thích hơn.
==== > quy trình kỹ thuật chăm sóc mai vàng trong chậu
Do cây mai có thân gỗ, cành nhánh mềm mại dễ uốn, lại sống lâu năm ko thua gì tùng, bách, kim quýt, sơn liễu, cần thăng... Nên dưới tài nghệ uốn sửa điêu luyện của người xưa dễ trở thành cây kiểng cổ giá trị.
Ngày xưa, đúng ra là từ sáu bảy thập niên trở về trước, ông cha ta chưa hề biết đến nghệ thuật cắt tỉa, tháp ghép mà chỉ biết việc uốn sửa cây kiểng theo các thế đã định với mục đích là ngầm ký thác tâm tình hoài vọng sâu xa của mình vào đấy.
Việc sửa cành uốn thế cho cây mai tốn rất nhiều công cu li nặng nhọc, chẳng thể làm nóng vội trong một sáng một chiều mà thành, mà đòi hỏi người trồng phải có đức kiên nhẫn, nay uốn cành này, mai lại sửa cành khác... Có lúc cây mai đã già mà tác phẩm vẫn chưa hoàn thành!
Thế cây ra sao thì khuôn mẫu đã có sẵn, nhưng giá trị của việc uốn sửa cao thấp, đẹp xấu ra sao là tùy thuộc vào khả năng thông minh của mỗi người.
— > Phân tích kỹ thuật quấn rễ mai con
Trồng mai ko tốn công tưới nước mà bón phân cũng không. Điều này ko có tức thị người xưa ko biết về phương pháp trồng mai, mà là do họ quá bận bịu với chuyện cơm áo, ngay việc nuôi con chó giữ nhà, nuôi con gà lấy rứng tới bữa họ cũng cho ăn chút xíu cầm chừng. Từ xưa đã có câu tục ngữ: “Cơm đâu cho no bụng chó, lúa đâu cho vừa diều gà”, nên phân chuồng nếu có dư thì họ cũng dành cho việc bón lúa, bón khoai,... Lo kiếm cái ăn trước mắt đã!